TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG: TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP.
Thực hiện nhiệm vụ của Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh giao cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thanh niên và Tỉnh đoàn Hưng Yên về việc tổ chức chương trình “Truyền thông, tư vấn định hướng nghề nghiệp” cho học sinh tại trường THPT Trưng Vương. Được sự đồng ý của Chi Bộ, Ban lãnh đạo nhà trường. Hôm nay ngày 28/1/2022 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thanh niên phối hợp với Tỉnh Đoàn Hưng Yên và Huyện Đoàn Văn Lâm, Đoàn trường THPT Trưng Vương tổ chức chương trình “Tư vấn định hướng nghề nghiệp” cho hơn 1300 học sinh, nhằm giúp các em học sinh nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp trong tương lai và có được lựa chọn phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bản thân.
Đối với cấp trung học phổ thông, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, đặc biệt là khối học sinh cuối cấp không chỉ là một nội dung trong chương trình giáo dục mà còn là một việc làm vô cùng ý nghĩa và thiết thực đối với các học sinh và phụ huynh. Thông qua việc tư vấn, hướng nghiệp, học sinh sẽ tự khám phá được sở thích, thế mạnh và khả năng nghề nghiệp của bản thân. Từ đó, xác định hướng đi sau tốt nghiệp trung học phổ thông trong việc chọn trường hoặc chọn nghề. Việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai sẽ giúp học sinh hình thành nhận thức và khao khát theo đuổi lý tưởng và những đam mê phát triển bản thân sau này. Đây cũng chính là một trong những đích đến cần đạt được đối với mục tiêu giáo dục trong nhà trường trung học phổ thông hiện nay.
Nghề nghiệp là một yếu tố quan trọng quyết định đến tương lai của mỗi cá nhân. Vài năm trở lại đây, mỗi mùa thi Đại học đến có tới hơn hai phần ba các thí sinh đăng lý lựa chọn học các khối ngành kinh tế, trong khi đó nhân lực khối ngành xã hội và kỹ thuật chất lượng cao lại đang thiếu hụt .Sự mất cân bằng trong phân bổ nguồn nhân lực như hiện nay một phần là do định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT còn rất hạn chế và yếu kém dẫn đến việc các em học sinh không có được định hướng tốt nhất cho tương lai của mình.
Để chọn nghề nghiệp đúng, Các học sinh trung học phổ thông muốn có được định hướng nghề nghiệp tốt phải hội tụ đủ ba yếu tố:
Thứ nhất là đam mê, yêu thích, muốn được dành mọi sức lực và tâm huyết để theo đuổi ngành nghề đó.
Thứ hai là năng lực, khả năng và thế mạnh của bản thân, mỗi cá nhân phải nắm được điểm mạnh ,điểm yếu của bản thân để có sự chuẩn bị cũng như chọn lựa nghề nghiệp sao cho phù hợp với năng lực của bản thân .
Thứ ba là cơ hội nghề nghiệp của ngành mình lựa chọn, là sự hiểu biết về nhu cầu thị trường lao động và định hướng chuyên nghiệp ngay từ khi còn học đại học hoặc trường dạy nghề, ngành nghề đó liệu có đem lại cơ hội cạnh tranh cho các em học sinh trong quá trình tim kiếm việc làm sau này hay không.
Thực tế cho thấy, những năm gần đây đã xuất hiện việc chọn nghề sau tốt nghiệp THPT theo trào lưu, không theo năng lực, nguyện vọng và điều kiện bản thân. Thực trạng này không chỉ khiến lãng phí thời gian, công sức của các em HS, tiền của gia đình mà còn gây mất cân bằng xã hội. Vì vậy, nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp là điều tất yếu hiện nay. Nhiệm vụ này phải được thực hiện một cách thường xuyên, lâu dài và xuyên suốt những năm học, cấp học để các em HS có định hướng chắc chắn về ngành nghề sẽ chọn. Và quan trọng hơn hết là chính bản thân mỗi HS phải sáng suốt, đánh giá đúng năng lực, sở trường và điều kiện của mình để lựa chọn đúng ngành, đúng nghề vì tương lai của mình.
Thông qua chương trình góp phần trang bị hành trang kiến thức, giúp các em nhận thức được sở thích, năng lực của bản thân, từ đó có những định hướng cho bản thân sau tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, HS còn nắm được các kĩ năng ôn tập hiệu quả, giải tỏa áp lực thi cử, chuẩn bị tâm thế tốt nhất để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.
Sau đây là một số hình ảnh:
Ban truyền thông