A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NGÀY HỘI STEM, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM KHOA HỌC KỸ THUẬT TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG NĂM HỌC 2022-2023

STEM là một chương trình giảng dạy được thiết kế để trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineer), toán học (Math). Bởi vậy, thuật ngữ STEM ra đời do ghép bốn chữ cái đầu tiên theo tên tiếng Anh của bốn chuyên ngành tự nhiên quan trọng mà nó hướng đến. Ngày hội STEM triển lãm các sản phẩm khoa học kĩ thuật trở thành một sân chơi khoa học bổ ích, lí thú với nhiều nội dung liên hệ mật thiết với thực tiễn; khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Căn cứ công văn số 1900/SGDĐT-GDTrH-GDTX V/v hướng dẫn triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023, ngày 23 tháng 9 năm 2022. Thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023 của trường THPT Trưng Vương, nhằm duy trì phong trào sáng tạo khoa học kĩ thuật của học sinh nhà trường và từng bước đẩy mạnh tiếp cận phương pháp giáo dục STEM trong đội ngũ giáo viên các môn học Toán học, Khoa học (Vật lí, Hoá học, Sinh học), Công nghệ, Tin học và các môn xã hội. Chiều ngày 17 tháng 04 năm 2023, thầy và trò trường THPT Trưng Vương vui mừng tổ chức ngày hội STEM và giới thiệu sản phẩm sáng tạo khoa học kĩ thuật năm học 2022-2023.

Tham dự ngày hội STEM có cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, các cô giáo trong Ban lãnh đạo nhà trường, các thầy cô giáo trong hội đồng giáo dục nhà trường, cùng toàn thể các em học sinh trường THPT Trưng Vương.

Phát biểu khai mạc ngày hội, cô giáo Bùi Thị Ngọc  - Phó hiệu trưởng nhà trường đã truyền cảm hứng đến toàn thể học sinh trong trường bằng những lời nói đầy tình cảm, chứa chan tình thương yêu: “Qua quan sát các sản phẩm học tập của các em, cô vô cùng xúc động vì thấy được các năng lực của học sinh các lớp được bộc lộ ra trên mỗi sản phẩm: Đó là năng lực hợp tác, năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực công nghệ, năng lực thẩm mĩ, năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ… Cô xúc động vô cùng trước những clip mô tả các sản phẩm… từ đây cho cô nhiều mơ mộng táo bạo: rồi đây, trường THPT Trưng Vương sẽ có những nhà báo, nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên xuất sắc trong tương lai; sẽ có những nhà khoa học, nhà thiết kế giỏi; có những đầu bếp chuyên nghiệp, lừng danh; có những doanh nhân thành đạt… tất cả những điều ấy làm cho cô thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào, chứa chan tình yêu nghề, yêu công việc.

Cô giáo Bùi Thị Ngọc  - PHT nhà trường phát biểu khai mạc tại ngày hội STEM trường THPT Trưng Vương
 

Phát biểu chỉ đạo tại ngày hội, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cũng nhấn mạnh: “Giáo dục STEM không đơn thuần chỉ là việc cung cấp và giúp học sinh nắm kiến thức, giáo dục STEM còn nhấn mạnh và chú ý tới việc xây dựng kĩ năng và sử dụng kĩ năng trong đời sống. Đây chính là một xu thế giáo dục hiện đại của các nước phát triển, cũng chính là một cách giúp học sinh tiếp cận với cuộc cách mạng khoa học 4.0, góp phần thúc đẩy giáo dục công nghệ cao trong nhà trường hiện nay. Đặc biệt, giáo dục STEM với mục đích là việc giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn để sáng tạo ra những sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao. Với ý nghĩa quan trọng đó, STEM sẽ thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng từ học sinh – những người trẻ tuổi có khả năng sáng tạo độc lập.”

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền – Bí thư chi bộ, HT nhà trường phát biểu chỉ đạo tại ngày hội STEM trường THPT Trưng Vương
 

Ngày hội STEM - trưng bày sản phẩm nghiên cứu khoa học năm học 2022 – 2023 trường THPT Trưng Vương có sự tham dự đầy đủ của 31 lớp với nhiều sản phẩm ở nhiều lĩnh vực. Trong đó khối 12 có 13 dự án, khối 11 có 10 dự án, đặc biệt khối 10 với 19 dự án. Cụ thể các dự án theo từng lĩnh vực như sau: có 21 đề tài lĩnh vực Vật lí – kỹ thuật, 14 đề tài lĩnh vực Công nghệ - ẩm thực, 04 đề tài lĩnh vực Hoá học, 02 đề tài lĩnh vực Toán học và 01 đề tài Sinh học. Tổng số là 42 sản phẩm.

Dự án Mô hình nhà ở tương lai và Tên lửa nước của học sinh lớp 10A6

 

Dự án Kính thiên văn của học sinh lớp 12A3

 

Dự án Sữa chua và sức khoẻ của học sinh lớp 12A7

 

Dự án Mô hình robot thám hiểm của học sinh lớp 11A3

 

Dự án Cảm biến nhiệt chuyển động của học sinh lớp 11A4

 

Dự án Kinh doanh và chế biến món gỏi cuốn của học sinh lớp 10A2

 

Dự án Kinh doanh xà phòng handmade của học sinh lớp 12A5

 

Dự án Tìm hiểu cách làm chè ngô của học sinh lớp 11A5
Dự án Giao thoa ẩm thực của học sinh lớp 12A9

 

Dự án Hệ thống tưới nước tự động của học sinh lớp 10A4
 
Dự án Vòng quay hạnh phúc của học sinh lớp 10A8
 

Ngày hội STEM - trưng bày sản phẩm nghiên cứu khoa học năm học 2022 – 2023 trường THPT Trưng Vương diễn ra sôi nổi, hào hứng. Không chỉ dành riêng cho các thành viên trong ban giám khảo, các gian hàng còn thu hút đông đảo cán bộ giáo viên và học sinh đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm. Nhiều thầy cô cảm thấy bất ngờ với những sản phẩm độc đáo, thú vị của các em học sinh. Các em học sinh có điều kiện giao lưu, học hỏi và đặc biệt là rất thích thú với các sản phẩm mới lạ, hấp dẫn được trưng bày trong các gian hàng.

Các thầy cô Ban giám khảo chấm điểm tại gian hàng của lớp 11A4
 
Các thầy cô Ban giám khảo chấm điểm tại gian hàng của lớp 12A9

 

Các cô giáo tham quan và thưởng thức bánh trôi tại gian hàng của lớp 12A10

 

Các cô giáo tham quan tại gian hàng của lớp 12A3

 

Các em học sinh nô nức tham quan các gian hàng STEM
 

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, công tâm, khách quan, ban giám khảo cũng đã tìm được các sản phẩm STEM chất lượng, hiệu quả để trao giải. Kết quả cụ thể như sau:

 

Ngày hội STEM - trưng bày sản phẩm nghiên cứu khoa học năm học 2022 – 2023 trường THPT Trưng Vương đã kết thúc thành công tốt đẹp. Đây thật sự là một ngày hội đáng nhớ, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác dạy và học của thầy và trò trường THPT Trưng Vương.

                                                                   Tác giả

Ban truyền thông trường THPT Trưng Vương


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 435
Hôm qua : 1.191
Tháng 04 : 20.975
Năm 2024 : 98.807