NGOẠI KHÓA TÌM HIỂU VĂN HỌC VIỆT NAM
Thực hiện kế hoạch của ban chuyên môn nhà trường, ngày 1 tháng 4 năm 2019, tổ Ngữ văn trường THPT Trưng Vương đã tổ chức hoạt động ngoại khóa Tìm hiểu văn học Việt Nam.
Việc tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm giúp học sinh cảm nhận sâu sắc hơn đặc trưng và vẻ đẹp của văn học Việt Nam, tạo ra một sân chơi bổ ích để tạo hứng thú cho học sinh đối với bộ môn Ngữ văn. Đồng thời, hoạt động này sẽ góp phần bồi đắp thêm tinh thần tự hào dân tộc và tình yêu mến con người Việt Nam của các em học sinh thông qua việc tìm hiểu các tác phẩm văn học Việt Nam.
Đây cũng là hoạt động để phát hiện ra những tài năng văn hoá văn nghệ trong học sinh để bổ sung thêm lực lượng cho đội văn nghệ xung kích nhà trường. Đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa tổ Ngữ văn với các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường trong việc giáo dục học sinh phát triển toàn diện.
Chương trình ngoại khóa đã được các thầy cô giáo tổ Ngữ văn xây dựng hết sức chi tiết, tỉ mỉ từ việc xây dựng hệ thống câu hỏi tìm hiểu kiến thức, hướng dẫn học sinh sân khấu hóa các tác phẩm văn học quen thuộc trong nhà trường. Bên cạnh đó, các em học sinh trong các đội chơi như Hướng Dương, Trạng Nguyên, Bồ Công Anh đã có những ngày tập luyện miệt mài để làm nên thành công cho chương trình.
Ba đội chơi lần lượt trải qua các phần thi là chào hỏi, tìm hiểu kiến thức văn học Việt Nam, tiểu phẩm và hùng biện. Trong đó hấp dẫn nhất là phần thi tiểu phẩm với các tác phẩm văn học hết sức quen thuộc được tái hiện trên sân khấu nhà trường. Các thầy cô giáo và các em học sinh đi từ những giọt nước mắt xúc động khi chứng kiến cảnh chị Dậu phải bán con bán chó lấy tiền nộp sưu cho chồng đến những tiếng cười trong “Tinh thần thể dục”... Các vai diễn cũng để lại nhiều cảm xúc cho người xem như Thanh Tâm (vai chị Dậu), Ngô Sáp (vai thị Nở), Anh Duy (vai Chí Phèo), Thúy Hằng (vai bà Nghị Quế.)...
Phần thi hùng biện thu hút sự chú ý của rất nhiều các bạn khán giả không chỉ bởi mang tính quyết định sư thắng thua của các đội chơi mà còn thể hiện được thái độ, sự hiểu biết của các em học sinh về các vấn đề văn học và đời sống.
Kết quả chung cuộc đội nào thắng thua không quan trọng nữa mà đó là niềm vui và tình yêu các em đã tìm thấy với môn học qua sự trải nghiệm của mình với các tác phẩm văn học.
Sau hoạt động ngoại khóa, không chỉ các em học sinh trực tiếp tham gia chương trình mà các em học sinh khác được hỏi đều mong muốn nhà trường tổ chức nhiều hoạt động bổ ích như thế nữa và mở rộng quy mô để có nhiều hơn các em học sinh được tham gia.
Hi vọng, từ sự thành công của chương trình, nhà trường tạo điều kiện hơn nữa để không chỉ tổ Ngữ văn mà các tổ chuyên môn khác cũng có thể tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh, để các em đến trường không chỉ được học tri thức mà còn được trải nghiệm nhiều hoạt động học tập bổ ích và lí thú khác nữa.