TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CUỘC THI KHOA HỌC KỸ THUẬT CẤP TRƯỜNG
Thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường cũng như kế hoạch tổ chức các cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh THPT của Sở GD&ĐT Hưng Yên, chiều ngày 22/11/2021, Trường THPT Trưng Vương đã tổ chức báo cáo các đề tài thi NCKH cấp trường.
Hội nghị lần thứ 8 của Ban chấp hành trung ương Khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) khẳng định “…Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời…”. Khẳng định trên đã đề cao vai trò của việc giáo dục toàn diện cho học sinh hiện nay, trong đó có đặt ra tầm quan trọng của việc NCKH của học sinh, sinh viên và đặc biệt là đối với các em học sinh THPT.
Nghiên cứu khoa học (NCKH) là quá trình nhận thức khoa học, là hoạt động trí tuệ đặc thù bằng những phương pháp nghiên cứu nhất định để tìm ra một cách chính xác và có mục đích những điều mà con người chưa biết đến hoặc biết chưa đầy đủ, tức là tạo ra sản phẩm mới dưới dạng tri thức mới về nhận thức hoặc phương pháp. Trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo hiện nay thì đổi mới giáo dục phổ thông đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu của hoạt động NCKH, là sân chơi bổ ích giúp các em áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống, học đi đôi với hành; tiếp cận, làm quen với phương pháp, kỹ năng NCKH, tạo đà cho các bậc học tiếp theo; tạo sự tự tin, tìm tòi và sáng tạo; rèn luyện cách làm việc tự lực, làm việc nhóm, tính tích cực, chủ động, hứng thú trong học tập và sinh hoạt. Từ đó phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh ở một số môn học có liên quan, phát hiện các tài năng để bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Không những thế, NCKH trong nhà trường là một trong những nội dung được đẩy mạnh, nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục. Để phát huy những lợi ích trên, hoạt động NCKH phải được chú trọng ngay trong độ tuổi học trò, có như vậy mới có cơ sở xây dựng và phát triển được đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho xã hội.
Sau nhiều tháng nghiên cứu chuẩn bị cho cuộc thi, học sinh cả ba khối lớp đều rất hăng say tìm hiểu và xây dựng được nhiều ý tưởng nghiên cứu khoa học có tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn. Trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch covid-19 diễn biến phức tạp dù phải học online nhưng với niềm đam mê các em vẫn say mê tìm tòi, sáng tạo không ngừng để có những báo cáo nghiên cứu khoa học có tính thực tiễn cao. Dù không được báo cáo trực tiếp mà phải qua hình thức online nhưng các em đã đem đến cho cuộc thi một sân chơi trí tuệ và bổ ích.
Tại buổi báo cáo, có 10 đề tài dự án tham gia báo cáo. Tham gia buổi báo cáo có các thầy cô trong Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo có kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nhiều năm, cùng với các em học sinh có nhiệt huyết, có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Các em đã mang tới buổi báo cáo 10 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học. Mỗi đề tài khoa học đều có tính mới và tính khoa học xuất phát từ cuộc sống, từ trong chính quá trình học tập của các em học sinh trong nhà trường. Lắng nghe các báo cáo khoa học của các em học sinh, các thầy cô trong ban giám khảo đã đặt ra rất nhiều các câu hỏi tình huống và các em thuyết phục các thầy trong BGK bằng các câu trả lời xuất phát từ những nghiên cứu của bản thân các em. Các nhóm nghiên cũng đã trình bày rõ những thuận lợi, khó khăn và thách thức mà chính các em đã gặp trong quá trình thực hiện. Không phải đề tài nào cũng thuận lợi và cũng có tính khả thi, nhưng đây thực sự là một sân chơi bổ ích, giúp các em hình thành các kỹ năng học tập, làm việc nhóm, lập luận, trình bày…, góp phần thúc đẩy việc thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực hiện nay; tạo sân chơi mới lý thú, bổ ích, hấp dẫn; bồi dưỡng cho học sinh kể cả giáo viên kỹ năng phương pháp NCKH; hỗ trợ tích cực cho hoạt động chuyên môn trong nhà trường, giúp học sinh biết vận dụng kiến thức trong sách vở vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống, làm quen sớm với NCKH.
Sau đây là một số hình ảnh:
Ban truyền thông