A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai dạy học trực tuyến - Những khó khăn và giải pháp.

Thực hiện công văn 482/SGDĐT-GDTrH-GDTX về việc hướng dẫn triển khai và quán triệt quản lý dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến ngày 26/3/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên, trường THPT Trưng Vương đã lập kế hoạch và triển khai việc dạy học trực tuyến cho học sinh khối 10, 11 và môn Tin, Công nghệ cho học sinh khối 12. 

       Bước đầu việc lập kế hoạch và triển khai cho giáo viên và học sinh cũng có những khó khăn nhất định. Các thầy cô giáo chưa quen với việc dạy học trực tuyến nên lựa chọn phần mềm giảng dạy nào để triển khai không phải là dễ dàng. Sau khi so sánh và lựa chọn, nhà trường quyết định cùng triển khai giảng dạy phần mềm Zoom và Trans bởi tính năng dễ sử dụng, dễ cài đặt trên máy tính và điện thoại di động, giáo viên có thể vừa giảng dạy vừa trình chiếu các slide hoặc chia sẻ mà hình cho học sinh dễ ghi chép bài giảng, số lượng học viên giới hạn của Zoom cũng phù hợp với một lớp học.

       Trong trường có nhiều thầy cô giáo chưa quen với việc dạy học trực tuyến, vậy làm thế nào để các thầy cô tiếp cận với phần mềm được dễ dàng và thành thạo? Đây là vấn đề nan giải nhất bởi các thầy cô không làm tốt thì không thể triển khai tới học sinh được. Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các tổ trưởng cài đặt Zoom và Trans, sau đó hướng dẫn cho giáo viên trong tổ của mình cài đặt 2 phần mềm này. Tiếp đó yêu cầu các tổ họp trực tuyến qua 1 trong 2 phần mềm đó trong ngày 28/3 để các tổ cùng giúp đỡ nhau tháo gỡ những vướng mắc và các thầy cô làm quen với việc sử dụng phần mềm. Tiếp đó, vào ngày 30/3, nhà trường tổ chức cuộc họp Chi  bộ  trực tuyến.

        Để các thầy cô thành thạo các thao tác và các chức năng của phần mềm, bên cạnh việc chia sẻ các hướng dẫn trên Youtobe, nhà trường tổ chức 2 tiết giảng thử của cô Đỗ Thị Dung và cô Nguyễn Thị Tú để các thầy cô giáo cùng tham dự. Qua 2 tiết giảng thử này, các thầy cô cùng nhau đóng góp những kinh nghiệm riêng của bản thân khắc phục các nhược điểm như màn hình điện thoại di chuyển làm nhòe chữ, học sinh vẽ  nghịch trên màn hình, học sinh sang lớp khác nghịch..v.v..

       Sau 2 tiết giảng thử, các thầy cô giáo đã rất tự tin và thực hiện giảng dạy theo thời khóa biểu phân công trôi trảy.

       Làm thế nào để triển khai việc học trực tuyến tới gần 1200 học sinh trong khi Thủ tướng yêu cầu lệnh cách ly toàn xã hội ttừ ngày 1/4 ?

      Ngay từ khi có kế hoạch dạy học trực tuyến, nhà trường đã sử dụng các nguồn thông tin như hệ thống tin nhắn edu, trang cổng thông tin điện tử của trường c3trungvuong.hungyen.edu.vn…để thông báo và hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị các trang thiết bị và cùng con em mình cài đặt các phần mềm cần thiết. Bên cạnh đó, các thầy cô chủ nhiệm cũng tận tình hướng dẫn, nhắc nhở qua hệ thống tin nhắn. Ban đầu việc triển khai cũng rất khó khăn bởi không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện trang bị cho con đầy đủ các tiện nghi hiện đại để học trực tuyến. Nhờ có sự động viên của các thầy cô giáo và sự quan tâm tới việc học của con em nên sau khi nhà trường thông báo 1 tuần, 100%  các phụ huynh đã trang bị đầy đủ trang thiết bị cho con em mình có thể học trực tuyến.

     Làm sao để quản lý việc dạy và học trong mỗi giờ học?

     Nhà trường tập hợp ID và password của các giáo viên bộ môn, GVCN thông báo cho các lớp thông qua  nhóm lớp. Để chuẩn bị cho các tiết học các thầy cô đã phải vào phòng học trước 10 phút để học sinh đăng nhập vào phòng học. Ban giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô chủ nhiệm thường xuyên ghé thăm lớp học để kiểm tra chất lượng đường truyền và mức độ chuyên cần của học sinh. Sau mỗi buổi học, GV bộ môn đều điểm danh học sinh và trao đổi các vấn đề gặp phải sau mỗi giờ học trên nhóm zalo công việc  của nhà trường.

     Nhiều em học sinh còn mải chơi đôi lúc vào học không tập trung, đôi lúc còn ngủ quên giờ học…nhưng nhờ việc thăm lớp thường xuyên nên các thầy cô chủ nhiệm đã gọi điện nhắc nhở học sinh kịp thời. Trong giờ giảng, các thầy cô luôn liên hệ thực tế, thiết kế bài giảng và bài trình chiếu sinh động kết hợp việc giao tiếp qua phát vấn học sinh thường xuyên nên tránh được việc HS lơ đãng trong giờ.

      Chính nhờ sự đoàn kết,đồng lòng của tập thể cán bộ giáo viên trong trường mà chất lượng các giờ giảng ngày càng được phát huy. Đến nay, mới sau 1 tuần dạy trực tuyến mà tiến độ giảng dạy và chất lượng các bài giảng trực tuyến đã rất nhịp nhàng và hấp dẫn, cuốn hút học sinh.

      Việc dạy và học trực tuyến mặc dù vẫn còn rất nhiều vướng mắc và khó khăn cần giải quyết, nhưng tin rằng với lòng ham học hỏi của học sinh, với nhiệt huyết và lòng yêu nghề của các thầy cô giáo trường THPT Trưng Vương các khó khăn sẽ dần được khắc phục.

 

Ban truyền thông


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 419
Hôm qua : 1.484
Tháng 04 : 19.768
Năm 2024 : 97.600